Wednesday, November 21, 2007

C




Hoa Calla
- Sắc đẹp lộng lẫy
- Ngôn ngữ: hoa Calla là một thành viên trong họ thực vật hoa kèn. Giống Calla rất được ưa chuộng vì những đài hoa trắng như tuyết dễ thương, những chiếc lá xanh to bản và nhất là mùi hương dễ chịu. Là hoa biểu tượng cho sắc đẹp lộng lẫy, Calla thường hiện diện trong các bó hoa cầm tay của các cô dâu.

Hoa Cẩm Chướng

- Tình bè bạn, lòng quý mến
- Ngôn ngữ: ý nghĩa của hoa Cẩm chướng thay đổi tùy theo màu sắc của nó. Trong khi hoa Cẩm chướng bị tước hết lá là biểu tượng của "sự từ chối" thì cẩm chướng đỏ lại có ý nghĩa 'Thương thay cho trái tim tội nghiệp của tôi" và Cẩm chướng vàng tượng trưng cho "sự chán ghét". Có nhiều huyền thoại về nguồn gốc của hoa Cẩm chướng. Theo một câu chuyện xưa thì hoa Cẩm chướng được lòng ở thiên đường rồi rơi xuống trần gian. Chuyện khác thì cho rằng nó sinh ra từ các ngôi mộ của các cặp tình nhân trẻ tuổi. Cẩm chướng là một trong các loài hoa lâu đời nhất được con người gieo trồng. ở Anh, nó được biết đến từ thế kỷ 14 và đã được văn hào Chaucer nhắc đến trong các tác phẩm của mình. Với tên tiếng Anh là Carnation, người ta đoán chắc Cẩm chướng có nguồn gốc từ lncarnacyon. Cẩm chướng là loài hoa có mối quan hệ với tôn giáo rất sâu sắc vì từ sự hóa thân của nó, người ta dùng Cẩm chướng để gọi tên các sự kiện nhiều dấu ấn: Sự khổ nạn của chúa Giêsu, giọt máu của Chúa, loài hoa thần thánh... Có câu chuyện kể rằng: Marie Antoinettc, một tù nhân tại Paris năm 1793, đã vạch ra kế hoạch vượt ngục lên một mảnh giấy bé xíu giấu trong đài hoa của một cành Cẩm chướng đã tước hết lá và gửi cho bạn mình. Mảnh giấy bị phát hiện và bà đã bị lên máy chém hai tháng sau đó.

Hoa Cẩm Chướng Có Sọc
- Từ chối không tiếp nhận

Hoa Cẩm Chướng Đỏ
- Sự tôn kính, tỏ ý đau buồn, đau khổ

Hoa Cẩm Chướng Hồng
- Ngày của mẹ

Hoa Cẩm Chướng Tím
- Tính bất thường

Hoa Cẩm Chướng Vàng
- Ý khinh bỉ, coi thường, sự hắt hủi, cự tuyệt

Hoa Chuông
- Lòng biết ơn, tính kiên định
- Ngôn ngữ: là thành viên của họ hoa Camphaluna, hoa chuông sở dĩ có tên như thế vì nó được trồng rất nhiều ở Canterbury, một trong những "Thủ đô của Anh giáo". Một số nhà chơi hoa cho là hoa chuông mang ý nghĩa "tính kiên định" trong khi một số khác lại cho là nó biểu hiện cho lòng biết ơn". Những bông hoa chuông màu tím nói chung là rất to nhưng cũng có rất nhiều loại nhỏ hơn với màu xanh, tím và trắng. Thật thanh thản khi tưởng tượng những chiếc hoa chuông xinh xắn rung rinh reo vui trong gió và các sinh vật nhỏ bé này lại nấp dưới những giàn hoa treo và những cành cây to.

Hoa Chuông Xanh
- Sự kiên định và tin cậy

Hoa Cỏ Chân Ngỗng
- Sự bỏ rơi

Hoa Cúc
- Sự cao thượng

Hoa Thủy Cúc
- Sự lo xa, nhớ lại

Hoa Cúc Ba Tư
- Sự trong trắng

Hoa Cúc Đại Đóa
- Sự lạc quan trong nghịch cảnh
- Ngôn ngữ: Cúc đại đóa được gieo trồng đã hằng mấy thế kỷ bởi các nhà làm vườn ở Trung Quốc và Nhật Bản, nơi xuất xứ của loài hoa này. Mặc dù người Trung Quốc đã trồng loài hoa này rất sớm, khoảng 500 năm trước Công nguyên, nhưng chúng không thành công trong việc du nhập vào châu âu cho mãi đến thế kỷ 18. Khi hầu hết các loài hoa khác đã ngưng nở, gió và mưa thu đã bắt đầu rơi thì Cúc đại đóa mới nở. Vào tháng 10 và 11 ảm đạm, vài loại hoa của loài hoa này đạt đến đỉnh điểm của sự rực rỡ. Cúc đại đóa hoàn toàn phù hợp với ý nghĩa "Lạc quan, vui vẻ trong nghịch cảnh".

Hoa Cúc Đồng Tiền

- Chúc sống lâu

Hoa Cúc Mũi Hài
- Sự bảo vệ

Hoa Cúc Tây
- Sự chín chắn tình yêu muôn màu
- Ngôn ngữ: hoa Cúc tây, còn được gọi là hoa Sao, có tên gọi bắt nguồn từ chữ Hy Lạp "Aster", có nghĩa là ngôi sao. Người ta nói nó tượng trưng cho sự chín chắn vì nó nở hoa vào đầu thu khi mà đa số các loài hoa khác đã tàn. Cúc tây được đem từ Trung Quốc vào Châu Âu năm 1730 bởi một nhà truyền giáo người Pháp. Vì là kết quả của sự gieo trồng với kỹ thuật cấy ghép cẩn thận nên ngày nay loài hoa trắng như tuyết này đã rất phong phú và đa dạng chủng loại. Điều này giải thích vì sao Cúc tây còn mang ý nghĩa là "tình yêu muôn màu".

Hoa Cúc Trắng
- Sự ngây thơ, duyên dáng
- Ngôn ngữ: có thể nói hoa Cúc trắng là loài hoa nhận được nhiều nhất sự chiêm ngưỡng của các nhà thơ, chỉ sau hoa hồng. Theo truyền thuyết, bông hoa nhỏ bé này có nguồn gốc từ Belides, một trong các nữ thần chăm sóc các khu rừng. Một hôm, khi Belides đang nhảy múa với người yêu của mình là Ephigeus, cô đã lọt vào sự chú ý của Vertumrus, nam thần cai quản các vườn cây. Để bảo vệ cô khỏi sự săn đuổi này, chúa của loài hoa là Flora đã biến cô thành một đóa cúc trắng. Một trong các nhà thơ lớn người Celte (Ai-len) lại đưa ra một nguồn gốc mang nhiều vẻ thần thoại hơn: Hoa cúc trắng đã được gieo trồng lần đầu tiên lên ngôi mộ của một hài nhi bởi những đôi tay mềm mại của các thiên thần nhỏ bé. Tên tiếng Anh của loài hoa này có nguồn gốc từ một từ Sa xon, có nghĩa là "con mắt ban ngày", có lẽ vì hoa nở vào sáng sớm và khép lại lúc chiều tà.

Hoa Cúc Tím
- Lưu luyến khi chia tay

Hoa Cúc Vàng
- Sự vui vẻ, mỉm cười, chân thực
- Lòng quý mếm, nỗi hân hoan

Hoa Cúc Vạn Thọ
- Sự ghen ghét