Wednesday, November 21, 2007

T

Hoa Táo
- Sự hâm mộ, ưa chuộng
- Ngôn ngữ: có lẽ không có gì thú vị bằng khi được ngắm một cây táo trong buổi sớm mùa xuân, khi thân cây được phủ đầy những bông hoa xinh đẹp. Hoa táo mang ý nghĩa "sự hâm mộ, ưa chuộng". Một số không ít người ưa thích hoa táo hơn hoa hồng, không những nó là loài hoa rất dễ thương mà còn hứa hẹn sẽ cho những quả ngon sắp đến. Người La Mã coi trọng cây táo vì hiệu quả của nó trong việc trang trí. Họ xem xét, một cách hợp lý, từ hương sắc cho đến độ nở sớm của hoa cũng như khả năng kết trái của chúng... và từ đó, dành cho nó một vị trí nổi bật trong khu vườn tuyệt đẹp của họ.

Hoa Táo Gai
- Niềm hy vọng
- Ngôn ngữ: Nếu như hoa Hồng là loại hoa được đa số các nhà thơ trên thế giới yêu mến nhất, thì bông hoa trắng như tuyết đầy hương của cây táo gai lại đã từng là tình yêu lớn của các thi sĩ người Anh. Là biểu tượng của "niềm hy vọng", hoa táo gai được các nhà thơ thay nhau ca ngợi: Bắt đầu là Chaucer và được mọi người tán thưởng. Ngày xưa, Táo gai được gọi là Cây Tháng Năm vì tháng này là tháng nó trổ hoa. Từ nhà dân cho đến nhà thờ, ngày 1 -5 được trang hoàng bằng những chùm hoa đầy hương này. ở các vùng quê còn có một tập tục lý thú, thanh niên nam nữ thức dậy rất sớm sau nửa đêm của ngày 1 - 5 và được các nhạc công hộ tống đi diễu hành vào một khu rừng đã được chọn trước, nơi họ đã tập hợp được thật nhiều Táo gai. Họ sẽ trở về nhà vào lúc bình minh bằng một đám rước vui nhộn, trên đầu và trên tay người nào cũng đầy ắp các vòng và các cành Táo gai. Họ sẽ dùng số hoa này vào việc trang trí cho làng và nhà của mình. Màu sắc phổ biến của loài hoa sắc sảo này là màu trắng ửng hồng. Còn có một loại thường được trồng trong vườn nhà có hoa kép màu đỏ thẫm rất lộng lẫy.

Hoa Thược Dược
- Sự tao nhã, lòng tự trọng
- Ngôn ngữ: hoa Thược dược có nguồn gốc từ Mexico được mang vào Tây Ban Nha năm 1789 và đã trang điểm cho vườn hoa của Hoàng gia trong suốt 9 năm. Sau đó Tây Ban Nha mới cho phép nó được du nhập vào các nước khác ở châu âu. Chính ở các nước này, Thược dược đã khiến cho bao du khách người Anh kinh ngạc vì sự dồi dào về chủng loại và độ lớn của nó. Hoa Thược dược được đặt tên theo tên của Andrew Dahl, một nhà thực vật học người Thụy Điển. Ông đã trao tặng giống hoa này cho Lady Holland năm 1804 và Lady Holland cũng chính là người đã gieo trồng thành công loại hoa này tại Anh quốc. Có lẽ vì hoa Thược dược không có hương và những tán lá tuy có màu xanh đẹp nhưng hơi thô ráp và nhất là vì sắc hoa quá phô trương mà nó ít được các nhà thơ ca tụng.

Hoa Thủy Tiên
- Tình yêu đơn phương
- Ngôn ngữ: thủy tiên, loài hoa thuỷ họ gừng nghệ, có màu vàng dịu dàng rất được các văn - thi sĩ yêu thích và ca ngợi. Thần thoại Hy Lạp kể rằng: Khi Proserpine, một công chúa của thượng giới, đang đi thâu hoạch mùa màng thì bị Pluto, một vị thần cai quản âm phủ bắt cóc và ép nàng phải lấy vợ. Thần thoại La Mã cũng có một nhân vật tên Dis giống hệt Pluto. Và vì từ lâu, các văn thi sĩ đã xem Thủy tiên như một thành viên của họ hoa Loa kèn, nên họ gọi loài hoa này là "việc làm ám muội của hoa Loa kèn của Dis".

Hoa Tỉ Muội
- Khi được tặng, nếu là bạn trai thì cần hiểu rằng: "Bạn là một đứa em ngoan"

Hoa Trà
- Duyên dáng, cao thượng
- Ngôn ngữ: còn được biết đến dưới tên gọi Hoa - hồng - Nhặt Bản, hoa trà là một trong những loài hoa dễ thương nhất từng du nhập vào Bắc Mỹ. Trong ngôn ngữ của loài hoa, hoa trà mang ý nghĩa là "sự duyên dáng nhất" cũng như là "Trái tim anh đã thuộc về em". Được đưa vào Châu Âu từ năm 1639 bởi một thầy tu dòng Tên Joseph Kamel, nên hoa trà có tên từ nguồn gốc của tên người này. Tiếc rằng dù có vẻ đẹp duyên dáng tuyệt vời nhưng hoa trà lại không có hương!

Hoa Trà Đỏ
- Ý tốt đẹp

Hoa Trà Trắng
- Sự thanh khiết

Hoa Sơn Trà
- Phẩm chất tốt

Hoa Tulip
- Tình yêu, thắng lợi và đẹp đẽ, biểu tượng người yêu hoàn hảo

Hoa Tulip Đỏ
- Tình yêu nhưng chưa được đáp lại

Hoa Tulip Trắng
- Lòng yêu quý

Hoa Tulip Vàng
- Tình yêu nhưng không hi vọng

Hoa Tulip Xanh
- Lòng chân thành

Hoa Tường Vi
- Yêu thương